TĂNG CHẤT LƯỢNG THUẬT TOÁN PHÂN CỤM NỬA GIÁM SÁT BẰNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TÍCH CỰC
DOI: 10.15625/vap.2015.000205
Abstract
Vấn đề học tích cực cho bài toán phân cụm nửa giám sát là một trong những chủ đề được quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây. Mục đích của bài báo này là đề xuất một phương pháp học tích cực để thu thập các nhãn cho các điểm dữ liệu nhằm làm tăng chất lượng của các thuật toán phân cụm nửa giám sát. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi sử dụng một đồ thị k-láng giềng gần nhất để biểu diễn dữ liệu đầu vào đồng thời áp dụng một hàm đánh giá mật độ địa phương trên các đỉnh của đồ thị; dựa vào đánh giá mật độ, các điểm nằm trong vùng đậm đặc của dữ liệu sẽ được lựa chọn để đánh nhãn bởi các chuyên gia. Kết quả thực nghiệm cho thấy, thuật toán mới của chúng tôi cho kết quả tốt hơn các thuật toán cùng loại.
Keywords
Phân cụm, học tích cực, phân cụm nửa giám sát, seed
Full Text:
PDF (Tiếng Việt)Copyright (c) 2016 PROCEEDING of Publishing House for Science and Technology
PROCEEDING
PUBLISHING HOUSE FOR SCIENCE AND TECHNOLOGY
Website: http://vap.ac.vn
Contact: nxb@vap.ac.vn